สัมภาษณ์ ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผอ.ศูนย์วิจัยทองคำ-ดัชนีทองคำ ก.ค.67

523

ดร.พิบูลย์ฤทธิ์ วิริยะผล ผู้อำนวยการ ศูนย์วิจัยทองคำ กล่าวว่า

ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำ ประจำเดือน กรกฎาคม ว่าปรับเพิ่มขึ้น 0.58 จุด มาอยู่ที่ 69.16 จากเดือนมิถุนายนอยู่ที่ 68.58 จุด

หากจะมองในภาพรายไตรมาส ดัชนีความเชื่อมั่นราคาทองคำในไตรมาสที่ 3 ปีนี้ ปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อยจากไตรมาสที่ 2 จากระดับ 68.48 จุด มาอยู่ที่ระดับ 68.50 จุด เพิ่มขึ้น 0.02 จุด

โดยได้แรงหนุนจากความต้องการทองคำในฐานะสินทรัพย์ปลอดภัย แรงซื้อเก็งกำไร ความกังวลเศรษฐกิจโลกถดถอย ภาวะอัตราเงินเฟ้อ และแรงซื้อทองคำจากธนาคารกลางชาติต่าง ๆ ทั่วโลก เพื่อใช้เป็นทุนสำรองระหว่างประเทศ หลังจากที่ธนาคารกลางทั่วโลกได้ชะลอการซื้อทองคำในช่วงปลายไตรมาสที่ 2

ส่วนกรอบราคาทองคำเดือนกรกฎาคม จากกลุ่มผู้ประกอบกิจการค้าทองคำรายใหญ่ และ ผู้ประกอบกิจการนายหน้าซื้อขายสัญญาซื้อขายล่วงหน้าที่อ้างอิงกับราคาทองคำ พบว่า ราคาทองคำ gold spot ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 2,280–2,403 ดอลลาร์สหรัฐฯ

ขณะที่ราคาทองคำแท่งในประเทศความบริสุทธิ์ 96.5% ให้กรอบเฉลี่ยบริเวณ 39,900–41,700 บาท

ทั้งนี้กลุ่มผู้ค้าทองคำรายใหญ่ มองว่าราคาทองคำ gold spot ยังคงเคลื่อนไหวในลักษณะ Sideway Up กลยุทธ์การลงทุนยังแนะนำทยอยซื้อสะสมเมื่อราคาทองคำย่อตัวลง และแบ่งขายทำกำไรบางส่วนเมื่อราคาทองดีดตัวสูงขึ้น ยังคงเน้นลงทุนระยะสั้นเพื่อลดความเสี่ยงของพอร์ตการลงทุน เนื่องจากราคาทองคำมีความผันผวนสูง

อย่างไรก็ดีราคาทองคำมีปัจจัยหนุนเพิ่มเติมมากขึ้น หลังจากในช่วงปลายสัปดาห์ที่ผ่านมาจนถึงต้นสัปดาห์นี้ ดูเหมือนนายเจอโรม พาวเวลล์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐฯ ได้มีท่าทีผ่อนคลายในเรื่องนโยบายดอกเบี้ย หลังจากตัวเลขเศรษฐกิจในระยะหลังออกมาไม่สู้ดี

โดยเฉพาะตัวเลขการจ้างงานซึ่ง ปธ.เฟด ระบุพร้อมที่จะปรับลดดอกเบี้ย แม้ว่าตัวเลขเงินเฟ้อจะลดลงไม่ถึง 2% ตามเป้าหมายของเฟด พร้อมยอมรับว่าการที่คงอัตราดอกเบี้ยระดับสูงเป็นเวลานาน อาจส่งผลต่อการจ้างงานและการขยายตัวของสภาพเศรษฐกิจสหรัฐฯ

ที่มา : GoldAround.com

Comments are closed.